Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

CHI BỘ THÔN PÙ TRỪ LỦNG QUYẾT LIỆT VẬN ĐỘNG ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN THỰC HIỆN XÓA BỎ HỦ TỤC, PHONG TỤC, TẬP QUÁN LẠC HẬU, XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN MINH

14/09/2023 10:37 70 lượt xem

TTTĐT

Nhìn lại chặng đường hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/05/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết 27-NQ/TU). Tại chi bộ thôn Pù Trừ Lủng, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn đã từng bước triển khai đưa Nghị quyết  đi vào cuộc sống và đạt được một số kết quả quan trọng.

Chi bộ thôn Pù Trừ Lủng là Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, tính đến năm 2023 chi bộ gồm 16 đảng viên, trong thôn bộ có 49 hộ dân với 281 khẩu, kinh tế của người dân chủ yếu là nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi,…). Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 47% tổng số hộ dân trong toàn thôn.

Dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trực tiếp là Đảng ủy xã Sủng Là, chi bộ đã bám sát vào các Chỉ thị, Nghị quyết, các Chương trình, Kế hoạch của cấp ủy đảng các cấp để lựa chọn những nội dung cấp thiết, phù hợp với tình hình thực tế tại thôn, trong đó chi bộ đã xác định thực Nghị quyết số 27-NQ/TU trong nhân dân trên địa bàn thôn là một trong những nội dung trọng tâm, cấp thiết. Với mục tiêu đó, trong thời gian qua cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Pù Trừ Lủng đã từng bước xóa bỏ, thay thế, cải tiến được một số hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong nhân dân, nhận thức của đảng viên, nhân dân đã được nâng lên, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

 

Để các chỉ thị, Nghị quyết, đường lối, chủ trương của các cấp ủy đảng được quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả tại thôn, nhất là xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân thôn Pù Trừ Lủng, trong thời gian qua chi bộ thôn đã thực hiện triển khai một sống nội dung giải pháp cụ thể như: Thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, triển khai đồng bộ các chỉ thị, Nghị quyết của các cấp Đảng. Đồng thời chi bộ đã cụ thể hóa các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp vào chương trình, kế hoạch, Nghị quyết chi bộ để quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, tổ chức cho nhân dân thực hiện; Phối hợp với cán bộ phụ trách, các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức Hội nghị mạn đàm, họp dân triển khai ký cam kết thực hiện Nghị quyết xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân; Phối hợp với xã tuyên truyền cho nhân dân bằng nhiều phương pháp như tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, các hình thức sân khấu hóa, loa phát thanh… bằng cả tiếng phổ thông và tiếng địa phương để gần gũi với dân, dân dễ nghe, dễ hiểu, quan trọng nhất là dân dễ thực hiện và từng bước thực hiện được; Tổ chức gặp gỡ, nói chuyện với những người có uy tín, trưởng dòng họ, nghệ nhân dân gia và các tầng lớp nhân dân để vận động thực hiện chỉ thị 09 của Ban Thường vụ tỉnh, Nghị quyết số 27 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; thường xuyên nắm bắt thông tin dư luận để kịp thời gặp gỡ nhân dân tháo dỡ vướng mắc. Kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ tảo hôn, tổ chức đám tang dài ngày ngay từ khi nhân dân chưa tổ chức để vận động nhân dân thực hiện tổ chức đúng theo quy định.

Một số kết quả đã đạt được trong việc triển khai, thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trên địa bàn thôn Pù Trừ Lủng trong thời gian qua.

Trong việc tang: Đã vận động và thống nhất được nhân dân đóng góp mua đồ dùng, dụng cụ nấu ăn tập thể, tổ chức ăn bằng mân 8 người ngồi, ăn bằng bát đũa, ăn uống hợp vệ sinh; Kể từ khi chi bộ thôn triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU và các Nghị quyết của Đảng ủy xã về xóa bỏ hủ tục lạc hậu, trên địa bàn thôn đã chết 05 người, sau khi cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo xóa bỏ hủ tục xã cùng thôn làm công tác tuyên truyền, vận động, áp dụng các quy ước, hương ước của thôn, cả 05 trường hợp trên đều tổ chức làm phong tục đảm bảo dưới 48 tiếng; Vào ngày 18/02/2023 tại thôn Pù Trừ Lủng có Ông Giàng Dũng Sính, sinh năm 1968, thường trú thôn Pù Trừ Lủng, xã Sủng Là bị chết do bệnh tập, chi bộ đã phối hợp với Ban chỉ đạo xóa bỏ hủ tụclạc hậu của xã vận động được gia đình và dòng họ Giàng từ thời điểm đó cho người chết vào áo quan ngay khi tổ chức làm phong tục; cải tiến được một số phong tục, tập quán rườm rà như trong các bước, các quy trình tổ chức làm phong tục, không cầm phải uống nhiều rượu, khi đi mời các đoàn đến giúp việc không nhất thiết phải đến nhà từng đoàn mà chỉ cần gọi điện thoại, tác phong làm việc nhanh gọn, tuân thủ chặt chẽ kế hoạch và thời gian theo quy định, vừa đảm bảo thời gian vừa để tiết kiệm chi phí, đảm bảo sức khỏe;  Kể từ khi triển khai Nghị quyết 27-NQ/TU không có trường hợp dắt bò đi và đến phúng viếng.

 

 

Trong việc cưới: Sau khi thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết 27-NQ/TU trên địa bàn thôn, tình trạng tảo hôn được kiểm soát tốt, các trường hợp có nguy cơ tảo hôn được tuyên truyền, vận động hoãn hôn kịp thời; trong 02 năm trở lại đây, không xảy ra các trường hợp kết hôn cận huyết và thách cưới cao.

Trong cuộc sống hàng ngày: Nhận thức của nhân dân về mê tín, dị đoan được nâng lên, khi có đau ốm, bệnh tập nhân dân đều đi khám chữa, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh đi học đều, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân dần dần được cải thiện, dư luận xã hội diễn biến theo chiều hướng tích cực, các tệ nạn xã hội được kiểm soát tốt; tư tưởng, lập trường của cán bộ, đảng viên được giữ vững ổn định, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân an tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế.

Có thể khẳng định rằng việc xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trên quan điểm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước và trên tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TU, Chi bộ thôn Pù Trừ Lủng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống. Góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân từng bước xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu để xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân./.

Chi bộ thôn Pù Trừ Lủng

Tin khác