Liên kết website

Thống kê truy cập

UBND XÃ SỦNG LÀ - ĐỒNG VĂN

Di tích khảo cổ, danh thắng Mặt cắt Ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là, thôn Pù Trừ Lủng, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn

07/03/2022 08:20 46 lượt xem

Di tích khảo cổ, danh thắng Mặt cắt Ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là, thôn Pù Trừ Lủng, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn

Di tích khảo cổ, danh thắng Mặt cắt Ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là, thôn Pù Trừ Lủng, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn

- Di tích được UBND tỉnh Hà Giang xếp hạng tại quyết định số 1474/QĐ-UBND ngày 29/7/2014. Tổng diện tích: 22.632,0m2

- Mặt cắt ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) là di sản địa chất có giá trị khoa học cấp quốc tế trên địa bàn Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn , phân bố trên taluy dương đường dân sinh nối thôn Pù Trừ Lủng xuống trụ sở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn và quốc lộ 4C, độ cao 1.486m so với mực nước biển. Mặt cắt ranh giới địa tầng Permi-Trias, gọi tắt là P-T tại Sủng Là là những lớp đá liên tục từ đá có tuổi Permi sang đá có tuổi Trias, trong đó ranh giới giữa Permi và Trias được vạch tại một lớp theo tiêu chí cổ sinh vật.

 

- Mặt cắt ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là được Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phát hiện năm 2007, nằm không xa trục đường quốc lộ, rất thuận tiện cho việc tham quan, nghiên cứu và học tập.

 

- Mặt cắt ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là là mặt cắt ranh giới Permi-Trias duy nhất ở Việt Nam và thuộc loại hiếm trên thế giới, có giá trị rất lớn về mặt biến đổi địa chất và khí hậu, việc phát hiện làm phong phú danh sách di sản địa chất trên Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn. Mặt cắt ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là có niên đại khoảng 251 triệu năm cách ngày nay, giai đoạn giữa kỷ Permi (cuối đại cổ sinh) và kỷ Trias, là một trong các ranh giới địa tầng quan trọng nhất vì được đánh dấu bằng sự kiện tuyệt chủng nghiêm trọng nhất trên trái đất, làm cho 95% trong tất cả các loài sinh vật biển (trong đó có San hô bốn tia, San hô vách đáy, Bọ ba thùy, Trùng thoi…) và 70% các loài động vật có xương sống trên cạn bị tuyệt chủng. Đây là sự kiện duy nhất làm tuyệt chủng phần lớn các loài côn trùng, làm mất đi khoảng 57% các họ và 83% các chi. Đa dạng sinh học trên toàn cầu bị suy giảm nghiêm trọng tới mức 10 triệu năm sau sự sống trên trái đất mới được phục hồi.

 

- Việc tìm thấy mặt cắt ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là rất có giá trị tham khảo và đối sánh quốc tế. Khu vực Lũng Cẩm - Sủng Là chính là một thung lũng được thành tạo ra do hoạt động của đứt gãy trong giai đoạn Tân kiến tạo (cách ngày nay khoảng sau 32 triệu năm). Với những lý do trên, đây được coi là một trong những di sản địa chất có giá trị cao trên khu vực Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn.

Từ khi được xếp hạng đến nay, di tích khảo cổ, danh thắng Mặt cắt Ranh giới địa tầng Permi-Trias (P/T) tại Sủng Là vẫn được bảo vệ nguyên trạng.

Minh Kha

Tin khác