Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

CHI BỘ THÔN ĐOÀN KẾT TĂNG CƯỜNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ

13/09/2023 09:03 72 lượt xem

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hình thức hoạt động chủ yếu của chi bộ, là khâu đầu tiên trong qui trình hoạt động, là cơ sở tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của chi bộ, của đảng viên trong một thời gian nhất định hoặc trong thực hiện một công việc cụ thể; bảo đảm cho chi bộ thực hiện chức năng lãnh đạo bằng chủ trương, nghị quyết, nhiệm vụ chính trị đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị và xã hội. Sinh hoạt chi bộ góp phần kịp thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; giúp đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ; xây dựng đoàn kết trong chi bộ và nâng cao hiệu quả công tác của chi bộ.

Đảng ta đã nhiều lần đề cập nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó có hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 2/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương; chỉ thị số 10-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kết luận 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; hướng dẫn số 12-HD/BTCW ngày 06/7/2018 về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII có nội dung “Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” [1]

Đặc biệt, Nghị quyết số 21-NQ/TW chỉ rõ: Đổi mới nội dung, phương thức, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ sở, bảo đảm vai trò hạt nhân và lãnh đạo toàn diện của Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong Đảng. Kịp thời cụ thể hóa chủ trương của cấp trên phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ chi bộ.

Chi bộ thôn Đoàn Kết trực thuộc Đảng bộ xã Sủng Là được thành lập ngày 03/11/1998 theo Quyết định số 51-QĐ/HU về nâng chi bộ Sủng Là lên thành Đảng bộ cơ sở. Chi bộ hiện nay có 29 đảng viên, là chi bộ thôn, bản, trong thời gian qua Chi bộ thôn Đoàn Kết đã luôn làm tốt công tác sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng; trong sinh hoạt các đồng chí đảng viên trong Chi bộ đã phát huy dân chủ, tự giác; thực hiện tự phê bình và phê bình; thông qua sinh hoạt chi bộ đã làm cho đảng viên nâng cao được nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của mình. Trong mỗi kỳ sinh hoạt ngoài việc thực thực hiện nội dung sinh hoạt theo quy định đã tập trung đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho đảng viên nghiên cứu, học tập, nghiên cứu các bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh sát với chức năng, nhiệm vụ của địa phương; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đồng thời thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát hoạt động của đảng viên trong đảng bộ, chi bộ; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy quyền làm chủ của đảng viên, tích cực tham gia phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Phương pháp điều hành linh hoạt, vai trò, trách nhiệm của Bí thư, Phó Bí thư được thể hiện rõ. Thực hiện tốt việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, quán triệt đảng viên thường xuyên thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng.

Một buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng của Chi bộ thôn Đoàn Kết

Nhờ có những giải pháp điều hành linh hoạt của ban Chi ủy, Chi bộ; trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội, văn hóa – giáo dục của thôn Đoàn Kết đã đạt được những thành tựu nhất định, cụ thể: Tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả các tổ, đội, nhóm sở thích như nhóm may mặc, chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi lợn sinh sản, chăn nuôi ong lấy mật; thi đua sản xuất giảm nghèo bền vững, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của thôn đã giảm xuống từ 65 hộ năm 2022 còn 15/147 hộ năm 2023; Tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 32 triệu đồng/người/năm; Thôn Đoàn Kết đã được UBND huyện công nhận thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới vào ngày 16/02/2023.

Đồng chí Vừ Mí Pó – Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn thôn Đoàn Kết cho biết: Trong thời gian tới, chi bộ sẽ tiếp tục tăng cường, nâng cao công tác chỉnh đốn Đảng; tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng như Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Kết luận số 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương ương về “Một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cho đảng viên trong chi bộ. Nâng cao ý thức, chất lượng đội ngũ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ và bố trí lịch sinh hoạt chi bộ linh hoạt, phù hợp theo quy định”.

Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy” [2]. Sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ, nơi phát huy tính sáng tạo của cán bộ, đảng viên, nhằm tìm ra chủ trương, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đảng chỉ mạnh khi có các chi bộ mạnh, do đó việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới hiện nay là hết sức cần thiết.

Vừ Mí Pó - Đoàn Kết

Tin khác